Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ đầu tư vốn cần lưu ý trong việc kê khai thuế thu nhập cá nhân

Tại Điều 12 của Luật Thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12 quy định về thu nhập chịu thuế từ đầu tư vốn như sau:

“1. Thu nhập chịu thuế từ đầu tư vốn là tổng số các khoản thu nhập từ đầu tư vốn quy định tại khoản 3 Điều 3 của Luật này mà đối tượng nộp thuế nhận được trong kỳ tính thuế.
2. Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế từ đầu tư vốn là thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho đối tượng nộp thuế hoặc thời điểm đối tượng nộp thuế nhận được thu nhập.”.

Theo quy định này thì khoản lợi tức của cá nhân nhận được do tham gia góp vốn là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân(TNCN). Do vậy, khoản lợi nhuận của doanh nghiệp chia cho các thành viên góp vốn sau khi thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, các nghĩa vụ tài chính khác theo qui định của pháp luật,  trích lập các quỹ … được xác định là thu nhập chịu thuế TNCN và phải kê khai nộp thuế TNCN.

Tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ đầu tư vốn cho các thành viên góp vốn là cá nhân thì phải khấu trừ thuế TNCN và phải kê khai thuế TNCN theo mẫu số 03/KK-TNCN theo tháng (hoặc quý, theo quy định);  khai quyết toán thuế TNCN theo mẫu số 06/KK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư 28/2011/TT-BTC ngày 28/02/2011của Bộ Tài chính.

Điều cần lưu ý là các tổ chức, cá nhân chi trả phải theo dõi riêng đối với trường hợp cá nhân được chia cổ tức bằng tiền nhưng không nhận mà ghi tăng vốn đầu tư, thì khi cá nhân này rút vốn khỏi doanh nghiệp hoặc chuyển nhượng vốn thì phải khai và nộp thuế TNCN tương ứng với phần cổ tức nhận được. Đa số các trường hợp này doanh nghiệp thường không nắm rõ chính sách thuế TNCN hoặc sơ suất do đó dẫn đến việc khai sót khoản thuế TNCN từ đầu tư vốn./.


Bạch Huy Hùng
CCT TP. Nha Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét