Phần Mềm Tự In Hóa Đơn



I. Giới thiệu

Hóa đơn Tự in là một xu thế chung trên thế giới trong bán hàng hóa và cung cấp dịch  vụ. Nghị định 51/2010 của Chính phủ  và Thông tư 153 của Bộ Tài chính đã tạo điều kiện về pháp lý cho các Doanh nghiệp Việt nam thực hiện điều này.

Hóa đơn tự in mang lại nhiều lợi ich cho Doanh nghiệp trong tính chủ động, quản lý hóa đơn, tự động hóa các quy trình nghiệp vụ từ bán hàng tới kế toán.

Hóa đơn tự in on-line do NacenComm cung cấp giảm thiểu tối đa chi phí đầu tư, quản lý hạ tầng kỹ thuật cho Doanh nghiệp. Giúp cho Doanh nghiệp dễ dàng triển khai chỉ bằng
‘Click”, đảm bảo an toàn và tuân thủ  quy định của Thông tư 153/BTC.

Hệ thống sử dụng công nghệ PKI đảm bảo tính bảo mật, trao đổi dữ liệu được đảm bảo bởi kênh SSL, hoá đơn phát hành được đảm bảo tính toàn vẹn và chống từ chối bằng chữ ký số và cho phép dễ dàng kiểm tra nguyên bản chống gian lận, giả mạo đối với đơn vị phát hành, nội dung hoá đơn ở bất cứ đâu chỉ cần kế nối Internet.

Doanh nghiệp chỉ cần vào  www.nacencomm.vn để thực hiện Tự in hóa đơn.

Tạo Hóa đơn : Chỉ cần có Chứng thư số, DN có thể Tạo Hóa đơn bằng những mẫu Hóa đơn có sẵn hoặc được thiết kế sửa đổi. Hóa đơn tự in của Doanh nghiệp bạn có logo, có thêm những thông tin về sản phẩm và dịch vụ được thay đổi tùy theo từng thời kỳ.

Quản lý hóa đơn: Doanh nghiệp quản lý chặt chẽ chỉ những ai có chứng thư số hợp lệ mới được Tạo hóa đơn, điền thông tin để lập Hóa đơn và in Hóa đơn.

In Hóa đơn: hệ thống sẽ tự động xuất dữ liệu kết nối với phần mềm kế toán, chuyển hóa đơn sang dạng PDF gắn chữ ký số đảm bảo không thể sửa đổi và được lưu vào kho Thông tin hóa đơn tại máy tính của Doanh nghiệp. Bên cạnh đó, khi Hóa đơn được in, hệ thống sẽ tự động gán số Serial và lập chuỗi xác thực cho hóa đơn đó.

Lưu trữ và tra cứu nguyên bản hóa đơn:  Một số thông tin chung  về hóa đơn như khách hàng, số hóa đơn, tổng tiền được lưu vào CSDL của Doanh nghiệp nhằm hỗ trợ tra cứu và xác thực tính nguyên bản của Hóa đơn đã in khi cần thiết.

a) Ưu điểm:

Đáp ứng tốt yêu cầu của Nghị định 51/2010/NĐ-CP và sẽ đem lại những lợi ích rõ ràng cho công tác quản lý và chi phí của doanh nghiệp.

1. Giảm chi phí: Nếu Doanh Nghiệp sử dụng hóa đơn đặt in thì một quyển 50 tờ có giá từ 200 000 đồng - 300 000 đồng nếu mua số lượng ít, giá rẻ nhất hiện nay là 47 000 đồng/quyển nếu mua với số lượng là 200 quyển thì chi phí là 9 400 000 đồng.

Giả sử một tháng ít nhất thì Doanh Nghiệp cũng dùng hết 2 quyển thì chi phí sẽ là 500 000 đồng, với phần mềm bên em thì chỉ mất nhiều nhất là 500 đồng / tờ hóa đơn tự in thì một tháng chỉ hết 50 000 đồng, tiết kiệm được 450 000 đồng.

2. Giảm thủ tục hành chính: Các phần mềm hóa đơn tự in đã thiết lập sẵn quy trình đăng ký và sử dụng hoá đơn theo quy định của Tổng cục thuế như: Lập thông báo phát hành, Quyết định sử dụng và Mẫu hoá đơn, BC tình hình SD hoá đơn,.. giúp doanh nghiệp thực hiện việc đăng ký và sử dụng hóa đơn nhanh chóng, chính xác.

3. Chủ động in ấn hóa đơn: Phần mềm hỗ trợ các hình thức Hóa đơn Tự in, Hóa đơn Đặt in và Hoá đơn Điện tử giúp doanh nghiệp có thể chủ động lựa chọn một hoặc đồng thời nhiều hình thức tạo mẫu, in ấn, phát hành hóa đơn.

4. Kiểm soát từ xa: Đối với DN có nhiều cửa hàng, văn phòng đại diện hay chi nhánh. Các chi nhánh có thể lập hoá đơn và bộ phận kế toán tại trụ sở chính chủ động kiểm soát việc lập và in hoá đơn, tiết kiệm chi phí, phục vụ kinh doanh kịp thời.

5. Kê khai và nộp thuế qua mạng: Một số phần mềm đã tích hợp chữ ký số để có thể kết xuất Tờ khai Thuế giá trị gia tăng, các Bảng kê hoá đơn đầu vào, đầu ra, các Báo cáo tài chính… giúp DN kê khai thuế qua mạng nhanh chóng và tiện lợi.

6. Hạch toán kế toán tức thì: Với những phần mềm in hóa đơn thông thường, người dùng sẽ phải mất thời gian để nhập lại chứng từ vào phần mềm kế toán. Với các phần mềm kế toán tích hợp hóa đơn tự in, các hóa đơn được tự động chuyển qua phân hệ kế toán bán hàng để hạch toán doanh thu, công nợ một cách tức thì

b) Nhược điểm

Phụ thuộc vào nguồn điện, sự hoạt động của máy tính, máy in, phần mềm, Người sử dụng phải hiểu biết về tin học và sử dụng máy vi tính.
- Người nhận hóa đơn và một số cơ quan chức năng còn chưa thay đổi nhận thức về hình thức hóa đơn tự in nên sẽ gây khó khăn cho người cung cấp.


II. Các chức năng

1.   Cài đặt hệ thống tại doanh nghiệp:

- Để sử dụng Hệ thống Hóa đơn tự in online, sử dụng trình duyệt IE truy cập website https://nacencomm.vn

2.   Quản trị quyền sử dụng và phân quyền:

Hệ thống xác thực quyền sử dụng và phân quyền người dùng bằng chứng thư số
sử dụng thẻ thông minh PKI.

Để đăng nhập hợp lệ và sử dụng, doanh nghiệp tự in phải thực hiện kích hoạt chứng thư số đã được đăng ký bằng mã riêng chỉ doanh nghiệp có, được sinh bởi thẻ PKI của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp chỉ có duy nhất một chứng thư số có quyền kích hoạt hệ thống (Admin).

a.   Đăng ký sử dụng

- Doanh nghiệp đăng ký chứng thư số quyền Admin để sử dụng dịch vụ Hóa đơn tự in online

- Hệ thống gửi thông báo cho doanh nghiệp thực hiện kích hoạt và phân quyền sử dụng theo quy định riêng.

- Doanh nghiệp tự kích hoạt quyền khi đăng nhập Hệ thống lần đầu bằng cách sử dụng chữ ký số đã được đăng ký và mã do thẻ của doanh nghiệp sinh ra.

b.   Thiết lập tham số

- Sau khi kích hoạt quyền Admin, doanh nghiệp thiết lập tham số khi sử dụng bao gồm tên doanh nghiệp, mã số thuế, địa chỉ …

c.   Khởi tạo người dùng, phân quyền

- Admin có quyền tạo lập các user khác trong Hệ thống và thiết lập quyền tương tác với dữ liệu của doanh nghiệp.

3.   Đăng ký và phát hành mẫu hóa đơn

a.   Thiết kế mẫu hóa đơn

- Doanh nghiệp có thể tự thiết kế hoặc yêu cầu nhà cung cấp thiết kế mẫu mã hóa đơn cho mục đích sử dụng riêng theo quy định, khai báo những thông tin sử dụng trên mẫu hóa đơn.

- Cập nhật thông tin và mẫu hóa đơn vào Hệ thống.

- Sau khi thiết kế mẫu hóa đơn và nhập đầy đủ thông tin hoàn chỉnh cho mẫu hoá đơn gốc, doanh nghiệp phải ký chữ ký số vào mẫu này (làm bản lưu) khi in ra để gửi tới cơ quan Thuế đăng ký mẫu hoá đơn tự in của doanh nghiệp. Ngoài in ra bản giấy hệ thống sẽ hỗ trợ gửi mẫu hoá đơn gốc đăng ký với cơ quan Thuế bằng bản điện tử.

- Hiện tại Hệ thống Hóa đơn tự in đã thiết lập sẵn 6 mẫu hóa đơn theoThông tu 153 của Tổng cục thuế:

_ Hóa đơn giá trị gia tăng

_ Hóa đơn bán hàng

_ Hóa đơn bán hàng (phi thuế quan)

_ Hóa đơn xuất khẩu

_ Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ

_ Phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý

b.   Đăng ký mẫu hóa đơn

- Mẫu hoá đơn gốc in ra từ hệ thống có số hoá đơn "0000000" được dùng để gửi đến cơ quan Thuế đăng ký chính thức sử dụng. Nếu được duyệt mẫu này sẽ là bản gốc được quản lý theo số quyết định được phát hành của cơ quan Thuế.

- Hoá đơn chỉ được chính thức phát hành sau khi đã được gán số/ngày theo quyết định phê duyệt của cơ quan Thuế.

- Doanh nghiệp cập nhật số quyết định và thông tin liên quan của mẫu đăng ký và phát hành hóa đơn tự in.

c.   Phát hành hóa đơn theo mẫu

- Với từng mẫu hóa đơn đã đăng ký và được chấp nhận, doanh nghiệp phát hành hóa đơn

- Cập nhật số hóa đơn sẽ sử dụng và ngày phát hành với mẫu hóa đơn tương ứng

4.   Quản lý hóa đơn

a.   Tạo hóa đơn

 Nhập  trực ti ếp  bằn g tay dữ  liệu  hoá  đơn 

- Doanh nghiệp nhập thông tin lập hóa đơn bao gồm thông tin người mua, chi tiết thông tin hàng hóa

- Sau khi tạo hóa đơn, người lập hóa đơn sử dụng chữ ký số để ký xác nhận lên thông tin hóa đơn

- Hóa đơn khi lập sẽ tự động tăng theo quỹ số của mẫu hóa đơn đã đăng ký
khi phát hành

- Hóa đơn có ký xác nhận của người lập mới là hóa đơn hợp lệ

Nạp  tự  độn g dữ  liệu  hoá  đơn  từ  hệ  thống  khác

- Hệ thống có thể nạp dữ liệu lập hóa đơn từ phần mềm bán hàng, định khoản qua phần mềm kế toán, trao đổi dữ liệu được thực hiện qua XML.

- Thông tin của hóa đơn được tự động trao đổi giữa phần mềm bán hàng, phần mềm kế toán với Hệ thống và đựoc ký xác nhận bằng chữ ký số của người dùng.

b.   In hóa đơn
- Có thể thực hiện in hóa đơn bản gốc hoặc bản copy ngay sau khi lập hóa đơn, sau khi trao đổi dữ liệu với phần mềm bán hàng, phần mềm kế toán hoặc tuỳ chọn in sau trong chức năng Quản lý hóa đơn.

- Hóa đơn được lập hoặc đồng bộ từ phần mềm bán hàng, phần mềm kế toán sẽ được in khi đã có chữ ký số xác nhận.

- Với mỗi hóa đơn, liên gốc chỉ được in 1 lần duy nhất.

- Sau khi in liên gốc, doanh nghiệp có thể in bản copy của hóa đơn.

- Trên mỗi hóa đơn đều được in chuỗi chứng thực tương ứng với hóa đơn đó để phục vụ việc kiểm tra nguồn gốc, tính nguyên bản của hóa đơn chống gian lận, giả mạo.

- Hóa đơn sau khi in được đồng bộ với phần mềm kế toán qua XML

c.   Hóa đơn đơn lưu trữ

Hệ thống on-line không lưu trữ hoá đơn, hoá đơn được lưu trữ trên hệ
thống của doanh nghiệp.

Hệ thống on-line chỉ lưu các dữ liệu phục vụ các nghiệp vụ đối soát, kiểm
tra nguyên bản hoá đơn.

d.   Xem, xóa bỏ, hủy, báo mất

- Hóa đơn sau khi in sẽ được lưu 1 bản copy trên máy tính của doanh nghiệp dưới dạng PDF, có ký xác nhận bằng chữ ký số đảm bảo không thể thay đổi nội dung hóa đơn đã phát hành và xác thực người thực hiện.

- Người dùng có thể xem lại chi tiết hóa đơn khi cần thiết

- Hệ thống hỗ trợ doanh nghiệp xóa bỏ, hủy hoặc báo mất hóa đơn theo như quy định đối với từng trường hợp tương ứng.

e.   Kiểm tra tính nguyên bản của hóa đơn

- Mỗi hoá đơn phát hành được in gắn với một chuỗi xác thực riêng giúp cho bất cứ ai cũng có thể kiểm tra được nguồn gốc phát hành và tính chính xác của nội dung hoá đơn để xác định thật giả.

- Mã xác thực là chuỗi nhận dạng được sinh ra từ nội dung của hoá đơn. Bất cứ thay đổi nhỏ nhất của hoá đơn thì chuỗi này bịthay đổi hoàn toàn không còn hợp lệ với nội dung nguyên bản. Hoá đơn đã in phát hành được ký số chống chối bỏ bao gồm cả mã xác thực chống giả.

- Với chuỗi chứng thực in kèm theo hóa đơn, khách hàng có thể nhập vào để kiểm tra nguồn gốc xuất xứ và các nội dung chính của hóa đơn như: đơn vị phát hành, đơn vị mua, số hoá đơn, ngày in, mẫu số, ký hiệu, tổng giá trị.

- Ngược lại, bất cứ ai cũng có thể kiểm tra nội dung của hoá đơn với chuỗi xác thực được in trên một hoá đơn để xác thực nội dung và chuỗi xác thực có đúng của hoá đơn cần kiểm tra không, bằng cách nhập các nội dung
như: Tên đơn vị bán, mẫu số, ký hiệu, số và ngày để nhận được mã số xác thực cùng thông tin người mua, mã số thuế, tổng tiền.

5.   Báo cáo, thống kê

- Báo cáo thống kê tình hình sử dụng hóa đơn theo quý

- Thông báo phát hành với các mẫu hóa đơn

- Các báo cáo theo quy định của cơ quan Thuế và theo yêu cầu của DN

6.   Trao đổi dữ liệu

- Sử dụng cấu trúc file XML để trao đổi dữ liệu với phần mềm bán hàng, phần mềm kế toán

- Dữ liệu được tự động xuất ra XML từ phần mềm bán hàng, phần mềm kế toán sau khi nhập thông tin hóa đơn và định khoản

- Hệ thống tự động nhập dữ liệu từ XML và xuất hóa đơn để in

- Sau khi in, dữ liệu được đồng bộ với phần mềm kế toán

Trong tháng 9 này công ty Cổ Phần Công Nghệ Thẻ Nacencomm chúng tôi đang có chương trình khuyến mãi mua chữ ký số được sử dụng phần mềm hóa đơn tự in miễn phí trong 1 năm.

Bảng giá sản phẩm chữ ký số: http://cksnacencom.wordpress.com/bang-gia-san-pham/

Nguồn: nacencomm.vn

11 nhận xét:

  1. Lập tờ khai:

    Sử dụng phần mềm iHTKK để kê khai số liệu của các tờ khai. Nhấn nút “In”, chọn máy in CutePDF Writer, bấm nút “In”, chọn thư mục lưu và
    đặt tên file, nhấn nút “Save” để hoàn thành việc kết xuất tờ khai ra file .PDF đúng định dạng.


    Tình huống lỗi

    Nếu chưa cài đặt Phần mềm hỗ trợ chức năng kết xuất tờ khai ra tệp PDF
    sẽ không có máy in CutePDF Writer và không in được file PDF chuẩn

    Trả lờiXóa
  2. Câu hỏi: Thỉnh thoảng khi ký tờ khai, tôi gặp lỗi ký không được là vì sao????

    Trả lời: Một số trường hợp ký điện tử không được do:

    • Nhập sai mã Pin hoặc chọn sai đường dẫn file cần ký điện tử

    • Phần mềm chứng thư số chưa được cài đặt; cài đặt không thành công

    • Người sử dụng chưa đủ quyền administrator trên máy tính

    • 1 số phần mềm diệt virus ngăn không cho cài đặt (VD: BKAV Pro). Cần gỡ bỏ tạm thời.

    • Cổng USB của máy tính lỗi hoặc driver không phù hợp nên không đọc được USB token.

    • Chưa khởi động lại máy tính mỗi khi có yêu cầu.

    • Window lỗi (do lỗi hệ điều hành, máy nhiễm nhiều virus,…)

    Trả lờiXóa
  3. Ngoài ra Khi ký điện tử xuất hiện thông báo “Mã pin không đúng”

    Nguyên nhân: Khi đổi mã Pin, doanh nghiệp để mã pin nhiều hơn 12 ký tự Khắc phục: Đổi lại mã pin từ 8 đến 12 ký tự.

    Trả lờiXóa
  4. Doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế điện tử chậm so với thời hạn quy định của Luật Quản lý thuế thì có gửi file để nộp được không?

    Trả lời:
    Doanh nghiệp vẫn gửi được hồ sơ khai thuế qua mạng. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Quản lý thuế doanh nghiệp sẽ bị xử phạt đối với hành vi vi phạm thủ tục thuế.

    Trả lờiXóa
  5. Báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn kết xuất từ phần mềm hỗ trợ kê khai có được không?

    Trả lời:
    Báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn doanh nghiệp thực hiện kết xuất trên phần mềm hỗ trợ kê khai hoặc doanh nghiệp có thể kê khai trực tuyến trên trang điện tử http://kekhaithue.gdt.gov.vn

    Trả lờiXóa
  6. Kê khai thuế qua mạng có cần in tờ khai để lưu tại Doanh nghiệp.

    Công ty tôi đã kê khai thuế qua mạng T7/2011 vậy sau khi gửi tờ khai qua mạng tôi có cần phải in Hồ sơ tại HTKK3.0 ra để lưu tại Công ty hay không? Và tờ khai gửi qua mạng tải về in ra không có chữ ký điện tử lưu luôn tại công ty sau này cơ quan thuế kiểm tra có ảnh hưởng gì không?

    Tờ khai điện tử khi in ra giấy thì không có giá trị pháp lý.
    Chị có thể lưu File tờ khai điện tử (đã ký điện tử) trên máy tính của mình. Hoặc có thể tải tờ khai từ hệ thống Khai thuế qua mạng của TCT.
    Khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra chị chỉ cần cho họ xem tờ khai điện tử và thông báo xác nhận của TCT gửi cho chị khi chị gửi tờ khai. (Các tờ khai điện tử có hiệu lực như tờ khai giấy có chữ ký giám đốc + dấu - Quy định trong TT180).

    Nguồn: http://thue24.vn/Question/113/ke-khai-thue-qua-mang-co-can-in-to-khai-de-luu-tai-doanh-nghiep.aspx

    Trả lờiXóa
  7. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG THỐNG HOÁ ĐƠN TỰ IN CA2


    I: Đăng nhập hệ thống

    II. Thiết lập thông tin doanh nghiệp

    III: Quản lý phát hành hoá đơn

    3.1. Tạo mẫu hoá đơn

    3.2. In mẫu hoá đơn.

    3.3. Quản lý phát hành hoá đơn

    3.4. In thông báo phát hành hoá đơn

    IV: Nghiệp vụ hoá đơn tự in

    4.1. Tạo hoá đơn

    4.2. Quản lý hoá đơn

    4.3. Thu hồi hoá đơn

    4.4. Kiểm tra nguyên bản hoá đơn tụ in

    4.5. Báo cáo

    4.6. Trao đổi dữ liệu

    V: Tình huống và cách khắc phục

    Trả lờiXóa
  8. Trường hợp bán hàng hóa xuất hóa đơn chi tiết nhưng danh mục hàng hóa, dịch vụ nhiều hơn số dòng của một số hóa đơn, DN xuất chi tiết nhưng ở dòng cuối cùng của số hóa đơn trước không ghi “tiếp số sau”, dòng đầu của số hóa đơn sau không ghi “tiếp số trước” mà ghi theo số thứ tự : hóa đơn trước từ 1 đến 10, số hóa đơn sau ghi từ 11 đến 20,…mối hóa đơn đều có đầy đủ thông tin người bán và người mua, dấu và chữ ký của người bán . DN làm như vậy có được không? Nếu được, cho DN hỏi có thông tư, nghị định, công văn…nào không?


    Trả lời:

    Trường hợp Công ty lập hoá đơn giao khách hàng với danh mục hàng hóa, dịch vụ nhiều hơn số dòng của một số hóa đơn thì Công ty phải thực hiện theo đúng quy định tại Điều 17 thông tư số 153/2010/TT-BTC.

    Nguồn http://tphcm.gdt.gov.vn/

    Trả lờiXóa
  9. Đối với những hóa đơn đã khai thuế khi phát hiện sai sót (tên hàng hóa, đơn giá, đơn vị tính...) có được làm biên bản điều chỉnh hóa đơn không? Nếu có thì tạo hóa đơn mới phải ghi như thế nào?

    Trả lời:

    Tại khoản 3 Điều 18 Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ có qui định:

    “Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hoá đơn điều chỉnh sai sót. Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hoá, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hoá đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hoá đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).”

    Căn cứ quy định trên, trường hợp doanh nghiệp đã khai thuế đối với những hóa đơn đã lập sau đó phát hiện sai sót (tên hàng hóa, đơn giá, đơn vị tính...) thì bên bán và bên mua phải lập biên bản văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hoá đơn điều chỉnh sai sót. Trên hóa đơn điều chỉnh ghi rõ tăng, giảm tại các chỉ tiêu sai sót và hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).

    Nguồn http://tphcm.gdt.gov.vn/

    Trả lờiXóa
  10. In hóa đơn bán lẻ tại Dịch vụ in ấn Đoàn Phương,chúng tôi chuyên nhận in hóa đơn bán lẻ các loại, chúng tôi nhận đơn đặt hàng và sẽ hoàn thành tốt công việc của mình mà không phân biệt số lượng bạn đặt ít hay nhiêu.

    Trả lờiXóa

  11. Finally got my debts of my neck and i have enough money saved for my Christmas shopping. It all happened as i stumbled into this email address blankatm002@gmail.com initially i was looking to get extra jobs to boost my salary and i found how the blank ATM card from this company gives you more than $20,000 all in 1 month. At first i though it was another internet scheme until i saw several reviews of how this blank card from this company has changed the lives of many without hesitation i ordered for the card and in less than 7 days it was delivered to me and the agent showed me how it works and it was even tested its been just 3 weeks and everything seems a lot less stressful this company has really changed my life and standard of living. I would love you on this site to visit blankatm002@gmail.com and get a card today to ease that stress and get good money its so quick.

    Trả lờiXóa