Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Khắc phục một số lỗi thường gặp trên phần mềm HTKK

Khi sử dụng phần mềm HTKK để kê khai thuế, trong một số trường hợp người dùng gặp phải một số lỗi như không gõ được tiếng việt, lỗi in ra không có dữ liệu, và một số lỗi khác. Ở bài viết này, chúng tôi xin tổng hợp lại một số lỗi thường gặp và hướng dẫn cách xử lý khi gặp lỗi đó.

Phần mềm HTKK phiên bản 3.0
Lỗi khi in ra không có dữ liệu.
Nguyên nhân: Trong trường hợp khi cài đặt HTKK 3.0, người sử dụng chữa gỡ bỏ phiên bản HTKK cũ thì có thể xảy ra lỗi khi in không có dữ liệu.
Cách xử lý:
- Kích chuột vào nút Start chọn Control Panel
  • Với XP chọn Add of Remove Programs, chọn mục HTKK và kick nút Remove
  • Với Win 7 chọn Programs and Features, chọn mục HTKK và kick nút Uninstall

Sau đó cài lại phần mềm HTKK 3.0

Lỗi không gõ được tiếng Việt trong HTKK.
Nguyên nhân : do chưa thiết lập đúng định dạng trong phần mềm gõ tiếng Việt.
Cách xử lý:
  • Với phần mềm Unikey: Trong cửa sổ làm việc của phần mềm Unikey người sử dụng chọn nút “Mở rộng” sau đó tích chọn vào chức năng “Sử dụng clipboard cho unicode”.
  • Với phần mềm Vietkey: Trong cửa sổ làm việc của phần mềm Unikey người sử dụng chọn tab Bảng mã sau đó tích chọn vào chức năng “Unicode dựng sẵn”.


Lỗi không kích hoạt được phần mềm HTKK
Nguyên nhân : Lỗi khi người sử dụng mở phần mềm HTKK thì thấy không thể kích hoạt được hoặc chỉ thấy thể hiện có 1 dòng trắng. Nguyên nhân khi cài đặt hệ điều hành Windows chưa chuyển đổi định dạng kiểu ngày giờ của hệ thống theo chuẩn.
Cách xử lý:
  • Kích chuột vào nút Start chọn Control Panel / Date And Time / Time Zone
  • Màn hình xuất hiện như sau ta chọn “(GMT+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakata “


Lỗi sai ngày tháng khi kê khai
Mô tả lỗi : Khi người sử dụng khởi tạo chương trình và tiến hành nhập tờ khai của tháng thì thấy tháng và năm kê khai không đúng với năm tháng hiện tại, người sử dụng sửa lại số năm hiện tại nhưng không sửa được.
Cách xử lý:
Lỗi này là do hệ thống ngày tháng máy tính của bạn bị sai lệch về thời gian không đúng với ngày tháng hiện tại (Ví dụ: nhập tờ khai tháng 08 năm 2011, máy tính mặc định là tháng 02 năm 2009), Nguyên nhân do sai lệch ngày tháng hệ thống, máy tính hết PIN, CMOS không lưu được cấu hình về ngày giờ. Bạn cần sửa lại ngày tháng của hệ thống theo đúng với ngày tháng hiện tại bằng cách:
  • Điều chỉnh lại ngày, tháng, năm cho đúng (trên thanh Taskbar hoặc vào Start / Settings / Control Panel / Date and time chỉnh đúng theo định dạng dd/MM/yyyy). Đối với máy tính nối mạng, khi logon vào máy bạn phải là người có quyền thay đổi cấu hình của hệ thống thì mới thay đổi được ngày giờ.
  • Nếu lần sử dụng tiếp theo vẫn bị trường hợp như trên nguyên nhân do Pin nuôi bộ nhớ trong (CMOS) của máy tính đã hết dẫn đến việc thay đổi ngày tháng và quay về năm sản xuất vì vậy bạn hãy thay Pin CMOS cho máy tính và đổi lại ngày giờ sau đó khởi động lại máy tính là được.


Lỗi khi khởi động chương trình hiện thông báo “Run-time error ’75′ “
Nguyên nhân : Do User sử dụng của bạn khi Log on vào Windows không có quyền Write (ghi) lên bất kỳ thư mục do User Administrator tạo ra vì vậy khi bạn khởi tạo chương trình sẽ bị lỗi như trên. (Trường hợp này chỉ đối với những Doanh nghiệp có hệ thống Mạng LAN).
Cách xử lý:
Vào User có toàn quyền (Administrator) và phân lại quyền cho thư mục HTKK có quyền ghi (write). Cụ thể như sau:
Bước 1: Tìm đến thư mục có tên HTKK sau đó nhấn nút phải chuột ở thư mục HTKK và chọn menu properties.
Bước 2: Ta chọn thẻ Security ở cửa sổ Properties, ta thục hiện như sau:
  • Tại mục Group or User names ta điểm chuột vào dòng Administrator
  • Tại mục Permissions for Administrator ta chọn dấu tích vào phần ô vuông của Full Control ở cột Allow.

Bước 3: Nhấn OK để kết thúc.

Lỗi xuất hiện dòng  “Run Time Error ‘9′ ”
Mô tả lỗi: Một số máy tính cài phần mềm hỗ trợ kê khai khi sử dụng chức năng khai bổ sung điều chỉnh, tra cứu tờ khai thì báo lỗi “Run Time Error ‘9′ ” khi kích hoạt vào biểu tượng này thì bị thoát khỏi phần mềm.
Cách xử lý:
Do hệ điều hành Windows bị lỗi do vậy phải cài đặt hệ điều hành Windows và cài lại ứng dụng HTKK .

Lỗi khi in tờ khai thành 2 trang hoặc tờ khai bị thiếu
Mô tả lỗi : Khi in tờ khai nếu chọn máy in ảo CutPDF writer và chọn xem trước khi in, các tờ khai này chỉ có 1 trang nhưng khi in ra giấy lại cắt thành 2 trang hoặc mẫu bảng trên tờ khai bị thiếu.
Cách xử lý:
Do người sử dụng cài đặt không đúng Driver của máy in mà chỉ cài máy in tương thích do đó phải tìm lại driver của đúng máy in đó trên đĩa CD kèm theo khi mua máy in do nhà sản xuất cung cấp và cài lại driver đúng cho máy in của bạn.

Lỗi không nhận dữ liệu vào ứng dụng HTKK
Mô tả lỗi : Khi nhận dữ liệu bảng kê hoá đơn mua vào, bán ra từ phần mềm kế toán, đã copy dữ liệu vào mẫu định dạng chuẩn lấy từ phần “Trợ giúp” của ứng dụng HTKK, dữ liệu không nhận vào ứng dụng HTKK hoặc nhận không đúng các chỉ tiêu trên bảng kê.
Cách xử lý:
  • Yêu cầu người sử dụng không được làm thay đổi cấu trúc các cột của bảng phải để nguyên theo mẫu của chương trình, người sử dụng chỉ có thể thêm dòng hoặc xoá dòng (vd: cắt bỏ cột STT, cột Ký hiệu hoá đơn hay bớt số cột không dùng đến, cột không có số liệu).
  • Do Font (phông chữ) chữ của phần mền kế toán và phần mền HTKK không giống nhau vì vậy yêu cầu người sử dụng trước khi nhận vào HTKK phải chuyển đổi toàn bộ Font chữ trên File đó về font Unicode cụ thể là kiểu Times New Roman, sau đó mới cho nhận vào phần mềm HTKK.
  • Khi nhận dữ liệu từ file excel vào ứng HTKK số liệu đưa từ file excel vào bảng kê không đầy đủ hoặc nhảy sang vị trí khác (vd: từ file excel có 20 dòng dịch vụ thuế suất chịu thuế 5%, khi nhận vào bảng kê bán ra thì nhảy vào dòng thuế 0% và 10%).
  • Tại cột số thứ tự của file excel ta đánh số thứ tự cho tất cả các dòng tướng ứng với từng thuế suất rồi mới nhận vào phần mềm HTKK.


Nguồn: http://greensoft.com.vn/

15 nhận xét:

  1. Lỗi không đăng nhập MST
    Trong quá trình trợ giúp HTKK mình gặp khá nhiều lỗi có hiện tượng như sau: Sau khi cài đặt xong đánh MST vào mà ko đăng nhập được

    * Cách khắc phục:

    Vào Start menu -> Run -> gõ lệnh : regsvr32 scrrun.dll ->

    Khi khởi động chương trình hiện thông báo “Run-time error '75' "

    Nguyên nhân: Do User sử dụng của bạn khi Log on vào Windows không có quyền Write (ghi)lên bất kỳ thư mục doUser Administrator tạo ra vì vậy khi bạn khởi tạo chương trình sẽ bị lỗi như trên. (Trường hợp này chỉ đối với những Doanh nghiệp có hệ thống Mạng LAN).

    * Cách xử lý: Vào User có toàn quyền (Administrator) và phân lại quyền cho thư mục HTKK có quyền ghi (write). Cụ thể như sau:

    Bước 1: Tìm đến thư mục có tên HTKK sau đó nhấn nút phải chuột ở thư mục HTKK và chọnmenu properties.

    Bước 2: Ta chọn thẻ Security ở cửa sổ Properties, ta thục hiện như sau:
    - Tại mục Group or User names ta điểm chuột vào dòng Administrator
    - Tại mục Permissions for Administrator ta chọn dấu tích vào phần ô vuông của Full Control ở cột Allow.

    Bước 3: Nhấn OK để kết thúc.

    Trả lờiXóa
  2. * Hiện tượng:
    Khi nhận dữ liệu bảng kê hoá đơn mua vào, bán ra từ phần mềm kế toán, đã copy dữ liệu vào mẫu định dạng chuẩn lấy từ phần "Trợ giúp" của ứng dụng HTKK, dữ liệu không nhận vào ứng dụng HTKK hoặc nhận không đúng các chỉ tiêu trên bảng kê.

    * Cách xử lý:

    - Yêu cầu người sử dụng không được làm thay đổi cấu trúc các cột của bảng phải để nguyên theo mẫu của chương trình, người sử dụng chỉ có thể thêm dòng hoặc xoá dòng (vd: cắt bỏ cột STT, cột Ký hiệu hoá đơn hay bớt số cột không dùng đến, cột không có số liệu).

    - Do Font (phông chữ) chữ của phần mềm kế toán tại doanh nghiệp và font phần mền HTKK không giống nhau vì vậy yêu cầu người sử dụng trước khi nhận vào HTKK phải chuyển đổi toàn bộ Font chữ trên File đó về font Unicode cụ thể là kiểu Times New Roman, sau đó mới cho nhận vào phần mềm HTKK.

    - Khi nhận dữ liệu từ file excel vào ứng HTKK số liệu đưa từ file excel vào bảng kê không đầy đủ hoặc nhảy sang vị trí khác (vd: từ file excel có 20 dòng dịch vụ thuế suất chịu thuế 5%, khi nhận vào bảng kê bán ra thì nhảy vào dòng thuế 0% và 10%).

    - Tại cột số thứ tự của file excel ta đánh số thứ tự cho tất cả các dòng tướng ứng với từng thuế suất rồi mới nhận vào phần mềm HTKK.

    Trả lờiXóa
  3. Khi nhập mã số thuế của đơn vị lần đầu tiên vào phần mềm hỗ trợ kê khai :
    Mã số thuế theo quy định chỉ có 10 số hoặc 13 số (nếu là của chi nhánh). Trường hợp mã 13 số kế toán không ghi dấu gạch ngang, không chấm phẩy trước 3 số cuối.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm sao ghi dấu gạch ngang trước mã số thuế chi nhánh nhỉ?

      Xóa
  4. Nâng cấp ứng dụng Hỗ trợ kê khai tờ khai mã vạch (HTKK) phiên bản 3.1.7, và ứng dụng khai thuế qua mạng (iHTKK) phiên bản 2.2.11 hỗ trợ Người nộp thuế kê khai thuế từ ngày 01/7/2013 theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, Luật thuế GTGT, TNDN, TNCN và Thông tư số 64/2013/TT-BTC về hoá đơn

    Nguồn http://tphcm.gdt.gov.vn/

    Trả lờiXóa
  5. Công ty chúng tôi hiện đang thực hiện gia công phần mềm cho công ty mẹ ở Đức, như vậy theo thông tư 06/2012/TT-BTC có quy định:
    "Tổ chức ở nước ngoài là tổ chức nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, không phải là người nộp thuế giá trị gia tăng tại Việt Nam".

    Như vậy, Dịch vụ gia công phần mềm mà chúng tôi đang cung cấp cho công ty mẹ ở Đức có được xem là hoạt động xuất khẩu hưởng thuế suất VAT 0% hay không ?


    Trả lời:

    Căn cứ Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11/1/2012 của Bộ Tài chính trường hợp Công ty thực hiện hợp đồng gia công phần mềm cho Công ty mẹ ở Đức, hoạt động gia công phần mềm được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0% nếu đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại khoản 2b, Điều 9 Thông tư này và sản phẩm phần mềm gia công không được cung cấp sử dụng tại Việt Nam.

    Nguon http://tphcm.gdt.gov.vn/

    Trả lờiXóa
  6. Theo thông tư 06/2012, chương I, điều 5, Mục 2, các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT gồm:
    “Các khoản thu về bồi thường, tiền thưởng, tiền hỗ trợ nhận được, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác, trừ khoản lãi cho vay do doanh nghiệp không phải là tổ chức tín dụng nhận được”. Tổ chức tín dụng được đề cập ở đây bao gồm tổ chức tín dụng trong nước và ngoài nước? Trường hợp TCNN không phải là tổ chức tín dụng có bị khấu trừ VAT theo quy định của thuế nhà thầu và thuế GTGT hiện hành?

    Trả lời:

    Căn cứ Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11/01/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế GTGT (có hiệu lực từ 01/03/2012).
    Trường hợp tổ chức nước ngoài không phải là tổ chức tín dụng thì thuế suất thuế GTGT hoạt động cho vay là 10%.

    Nguon http://tphcm.gdt.gov.vn/

    Trả lờiXóa
  7. Công ty có tiền nhàn rỗi gửi tiết kiệm ở Ngân hàng kỳ hạn 3 tháng, lãi suất 12%/năm có thuộc trường hợp quy định của công văn số 608/VPCP ngày 04/02/2012 không?

    Trả lời:

    Căn cứ khoản 2 điều 5 Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11/01/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng (GTGT) thì các khoản thu về bồi thường, tiền thưởng, tiền hỗ trợ nhận được, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác, trừ khoản lãi cho vay do doanh nghiệp không phải là tổ chức tín dụng nhận được thuộc trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT.

    Trường hợp Công ty có tiền nhàn rỗi gửi tiết kiệm ở Ngân hàng là khoản thu tài chính khác thuộc trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT.

    Nguon http://tphcm.gdt.gov.vn/

    Trả lờiXóa
  8. Làm thế nào để được cấp mã số thuế?
    Trả lời:

    Các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân là người nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đều được cấp mã số thuế. Căn cứ hồ sơ đăng ký cấp mã số thuế, Chi cục Thuế thực hiện cấp mã số thuế và thông báo cho người nộp thuế trên thông báo nộp thuế.

    Trả lờiXóa
  9. Hoá đơn Mẫu 02/GTGT Hoá đơn bán hàng thông thường có phải thanh toán qua Ngân hàng không? ?


    Trả lời:

    Khấu trừ thuế chỉ thực hiện đối với cơ sở kinh doanh đăng ký nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ. Chứng từ để khấu trừ thuế là hoá đơn GTGT, chứng từ nộp thuế GTGT ở khâu nhập khẩu của người nhập khẩu, chứng từ nộp thuế thay cho nhà thầu nước ngoài của tổ chức cá nhân nước ngoài không thực hiện chế độ kế toán Việt Nam kinh doanh tại Việt Nam.
    Hoá đơn mẫu 02/GTGT là hoá đơn bán hàng hoá dịch vụ của cơ sở kinh doanh nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp trên GTGT, chỉ sử dụng để tập hợp giá vốn và chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, không sử dụng để khấu trừ thuế, do đó không nhất thiết phải thanh toán qua Ngân hàng, tuy nhiên thực hiện thanh toán qua ngân hàng càng làm minh bạch tình hình tài chính của đơn vị.

    Nguon http://tphcm.gdt.gov.vn/

    Trả lờiXóa
  10. tại sao k ấn f5 thêm dòng được trong hhkkt 3.2.2

    Trả lờiXóa
  11. Phần mềm HTKK quá lởm..Lỗi vẫn mặc kệ là sao? không thấy sửa nhỉ.

    Trả lờiXóa
  12. mình tải phần mềm 3.2.2 về mà lại nhập mã số thuế không được.....giúp mình với

    Trả lờiXóa
  13. da dang ky to khai thang nhung gio mun xoa de dang ky to khai quy thi phaj lam sao ạ

    Trả lờiXóa
  14. anh vào mục tài khoản chọn tờ khai đó, hủy đăng ký, rồi đăng ký lại nếu anh làm chưa được thì anh pm yahoo kieuvan_nguyen2308 nhé

    Trả lờiXóa