Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

Những sai sót thường gặp khi kê khai thuế

Việc sai sót khi kê khai thuế là khó tránh khỏi và dưới đây là một số sai sót thường gặp trong quá trình kế khai thuế, cung cấp cho bạn đọc để tránh gặp các sai sót này:

1. Kê khai thuế GTGT hàng tháng

Thiếu chỉ tiêu [22] thuế GTGT còn được khấu trừ kỳ trước chuyển sang.

Kê khai hóa đơn không hợp lệ như : sai MST, tên doanh nghiệp, địa chỉ, hóa đơn bị sửa, xóa…..

Cấn trừ số thuế phát sinh âm kỳ này với nợ thuế GTGT chưa nộp của kỳ trước.

Tính vào số thuế GTGT đầu vào đối với hàng hoá nhập khẩu theo thông báo của Hải Quan, trong khi chưa nộp thuế GTGT hàng nhập khẩu đó.

Không ghi chú thời hạn thanh toán khi Hóa đơn GTGT đầu vào trên 20 triệu.

không kê khai PL01-3/GTGT đối với Doanh nghiệp kinh doanh xe gắn máy, ô tô.

Không điền đầy đủ thông tin Doanh nghiệp.

Không đóng dấu giáp lai tờ khai GTGT hàng tháng.

Hạch toán, kê khai không đúng thời gian, quá thời hạn kê khai 6 tháng nhưng vẫn kê khai khấu trừ thuế GTGT.

2. Kê khai thuế TNCN

Không xác định được khi nào khai thuế TNCN theo tháng và khi nào thì theo quý.

Không trừ các khoản nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp khi tính thuế TNCN.

Không trừ khoản phụ cấp tiền ăn mà Doanh nghiệp phải trả cho người lao động (Không vượt quá 620.000 đồng) khi tính thuế TNCN.

3. Kê khai thuế TNDN

Không thiết lập đầy đủ hồ sơ về tài sản cố định, mua sắm TSCĐ không có hoá đơn hợp lệ.

Thiếu bảng đăng ký tiền lương; hạch toán chi phí tiền lương nhưng thiếu hợp đồng lao động; bảng lương không có người ký nhận.

Thiếu bảng kê hồ sơ quyết toán thuế (liệt kê danh sách hồ sơ đính kèm theo nhằm tránh thất lạc).

Doanh nghiệp được thụ hưởng chế độ miễn giảm do ưu đãi đầu tư nhưng quên hoặc không biết cách hạch toán và báo cáo quyết toán với cơ quan thuế; hoặc chờ cơ quan thuế đến kiểm tra để xác định số thuế được miễn giảm.

Không chọn mục gia hạn nộp tiền thuế khi phát sinh thuế doanh nghiệp phải nộp khi có quyết định gia hạn nộp thuế của tổng cục thuế.

12 nhận xét:

  1. Kê khai thuế qua mạng có cần in tờ khai để lưu tại Doanh nghiệp
    Nguyễn Thị Sang 24/08/2011 - 15:43:43
    Công ty tôi đã kê khai thuế qua mạng T7/2011 vậy sau khi gửi tờ khai qua mạng tôi có cần phải in Hồ sơ tại HTKK3.0 ra để lưu tại Công ty hay không? Và tờ khai gửi qua mạng tải về in ra không có chữ ký điện tử lưu luôn tại công ty sau này cơ quan thuế kiểm tra có ảnh hưởng gì không?
    Xin cho mình câu trả lời. Cám ơn!


    Trả lời:
    Chào chị!
    Tờ khai điện tử khi in ra giấy thì không có giá trị pháp lý.
    Chị có thể lưu File tờ khai điện tử (đã ký điện tử) trên máy tính của mình. Hoặc có thể tải tờ khai từ hệ thống Khai thuế qua mạng của TCT.
    Khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra chị chỉ cần cho họ xem tờ khai điện tử và thông báo xác nhận của TCT gửi cho chị khi chị gửi tờ khai. (Các tờ khai điện tử có hiệu lực như tờ khai giấy có chữ ký giám đốc + dấu - Quy định trong TT180).

    Nguồn: http://thue24.vn/Question/113/ke-khai-thue-qua-mang-co-can-in-to-khai-de-luu-tai-doanh-nghiep.aspx

    Trả lờiXóa
  2. Khi nhấn “xác nhận” xuất hiện thông báo “Chưa đến kỳ tính thuế cần gửi”

    Nguyên nhân: do khi NNT đăng ký tờ khai nộp qua mạng chọn kỳ bắt đầu là kỳ thực hiện đăng ký và thực hiện gửi tờ khai của tháng trước đó thì sẽ bị thông báo lỗi như trên.

    Khắc phục: Đối với trường hợp lỗi này thì NNT lên trên web nội bộ http://kekhaithue.tct.vn, đăng ký lại kỳ nộp tờ khai cho đúng với kỳ khai thuế.

    Trả lờiXóa
  3. Một số trường hợp NNT liên hệ bộ phận Kê khai của cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hỗ trợ:

    - Khi xác nhận tờ khai bị lỗi chữ ký số chưa đăng ký với cơ quan thuế

    - Sau khi đăng ký kỳ bắt đầu kê khai xong, NNT muốn thay đổi kỳ khác.

    - Đã gõ đúng định danh và mật khẩu nhưng vẫn không đăng nhập được, liên hệ Phòng KK-KTT của cơ quan thuế để được đổi lại mật khẩu.

    - Nếu khi ký có lỗi “Chứng thư số chưa khai báo với cơ quan thuế”. DN liên hệ với Phòng KK-KTT của cơ quan thuế để bộ phận cấp tài khoản kiểm tra, nhập lại số serial number chính xác của USB token.

    - Khi không nhận được mail thông báo: Nhờ CQT kiểm tra lại mail đã đăng ký hoặc xin đổi địa chỉ email khác, NNT kiểm tra lại trong mail spam.

    Trả lờiXóa
  4. Lỗi thời gian ký điện tử không hợp lệ.

    Kiểm tra lại xem ngày giờ hệ thống trên máy tính của doanh nghiệp có đúng với ngày giờ hiện tại không?

    Vào Time Zone (ở chỗ đồng hồ hệ thống) về (GMT + 07:00) Băng kok, Hà Nội, Jakartar.

    Quét virut nếu không đổi được ngày giờ hệ thống.

    Trả lờiXóa
  5. Trường hợp NNT không nhận được mail xác nhận đã nộp tờ khai

    Do hộp thư tự động gửi, có khi thiếu sót vì đường truyền

    NNT vào tab tra cứu =>tra cứu Tờ khai đã gửi, tra cứu thông báo, nếu có trong danh sách đã gửi là được.

    Nguồn: http://www.longan.gov.vn/chinhquyen/cthue/Pages/Huong-dan-mot-so-loi-thuong-gap-trong-ke-khai-thue-qua-mang.aspx

    Trả lờiXóa
  6. 1) Công ty sản xuất bao da điện thoại và xuất khẩu, Công ty có ủy thác cho Công ty UPS Việt Nam xuất khẩu và làm thủ tục chuyển hàng đi nước ngoài. Hiện nay Công ty lập thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với trường hợp xuất khẩu nhưng chỉ có Hợp đồng xuất khẩu, chứng từ thanh toán qua ngân hàng, không có tờ khai hải quan.Vậy Công ty cần bổ sung chứng từ nào để hồ sơ hoàn thuế hợp lệ?
    2) Công ty nhận ủy thác xuất khẩu có thể làm bảng tổng kết một tháng về số lượng hàng hóa thực tế đã xuất khẩu kèm theo bảng kê chi tiết tên hàng hóa, số lượng, đơn giá và doanh thu hàng đã xuất khẩu được không? Một tháng Công ty có nhiều lô hàng xuất đi.


    Trả lời:

    - Căn cứ Điều 16 Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11/01/2012 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về thuế GTGT (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/03/2012) qui định điều kiện khấu trừ, hoàn thuế đầu vào của hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu:

    “1- Hợp đồng bán hàng hoá, gia công hàng hóa (đối với trường hợp gia công hàng hóa), cung ứng dịch vụ cho tổ chức, cá nhân nước ngoài. Đối với trường hợp uỷ thác xuất khẩu là hợp đồng uỷ thác xuất khẩu và biên bản thanh lý hợp đồng uỷ thác xuất khẩu (trường hợp đã kết thúc hợp đồng) hoặc biên bản đối chiếu công nợ định kỳ giữa bên uỷ thác xuất khẩu và bên nhận uỷ thác xuất khẩu có ghi rõ: số lượng, chủng loại sản phẩm, giá trị hàng uỷ thác đã xuất khẩu; số, ngày hợp đồng xuất khẩu của bên nhận uỷ thác xuất khẩu ký với nước ngoài; số, ngày, số tiền ghi trên chứng từ thanh toán qua ngân hàng với nước ngoài của bên nhận uỷ thác xuất khẩu; số, ngày, số tiền ghi trên chứng từ thanh toán của bên nhận uỷ thác xuất khẩu thanh toán cho bên uỷ thác xuất khẩu; số, ngày tờ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu của bên nhận uỷ thác xuất khẩu.

    2-Tờ khai hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu đã làm xong thủ tục hải quan theo hướng dẫn của Bộ Tài chính về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu.
    - Đối với cơ sở kinh doanh xuất khẩu sản phẩm phần mềm dưới các hình thức tài liệu, hồ sơ, cơ sở dữ liệu đóng gói cứng để được khấu trừ, hoàn thuế GTGT đầu vào, cơ sở kinh doanh phải đảm bảo thủ tục về tờ khai hải quan như đối với hàng hoá thông thường.

    Riêng các trường hợp sau không cần tờ khai hải quan:
    - Đối với cơ sở kinh doanh xuất khẩu dịch vụ, phần mềm qua phương tiện điện tử thì không cần có tờ khai hải quan. Cơ sở kinh doanh phải thực hiện đầy đủ các quy định về thủ tục xác nhận bên mua đã nhận được dịch vụ, phần mềm xuất khẩu qua phương tiện điện tử theo đúng quy định của pháp luật về thương mại điện tử.

    - Hoạt động xây dựng, lắp đặt công trình cho doanh nghiệp chế xuất.
    - Cơ sở kinh doanh cung cấp điện, nước, văn phòng phẩm và hàng hoá phục vụ sinh hoạt hàng ngày của doanh nghiệp chế xuất gồm: lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng (bao gồm cả bảo hộ lao động: quần, áo, mũ, giầy, ủng, găng tay).
    3- Hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu phải thanh toán qua ngân hàng.
    ...
    4. Hóa đơn GTGT bán hàng hóa, dịch vụ hoặc hoá đơn xuất khẩu hoặc hoá đơn đối với tiền gia công của hàng hoá gia công.”
    - Căn cứ văn bản số 1310/TCT-CS ngày 17/04/2012 của Tổng Cục Thuế về việc sử dụng tờ khai của Công ty Dịch vụ chuyển phát nhanh.

    Trường hợp Công ty xuất khẩu ủy thác hàng hóa thông qua Công ty CP UPS Việt Nam – Công ty Phát chuyển nhanh hàng hóa (gọi tắt là Công ty UPS), khi xuất khẩu hàng hóa Công ty UPS thực hiện xuất khẩu theo từng chuyến hàng của nhiều chủ hàng khác nhau, giao hàng cho nhiều khách nước ngoài và giá cả cũng khác nhau thì Công ty UPS cung cấp bản kê chi tiết hàng hóa xuất khẩu không có thuế và trên bản kê này có xác nhận của cơ quan Hải quan là hàng đã thực xuất, trên bản kê cũng thể hiện rõ các nội dung cần thiết như: tên và địa chỉ Công ty xuất khẩu, tên và địa chỉ Công ty nhập khẩu, tên, số lượng và giá trị hàng hóa thì bản kê này có giá trị pháp lý như tờ khai Hải quan thông thường được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0% đối với hàng hóa xuất khẩu qua dịch vụ chuyển phát nhanh đường hàng không quốc tế.

    Nguồn: http://tphcm.gdt.gov.vn/

    Trả lờiXóa
  7. Tổng Công ty đứng ra vay vốn qua các tổ chức tín dụng giúp các Công ty con, các tổ chức tín dụng tính phí, lãi vay cho Tổng Công ty. Cuối tháng, quý Tổng Công ty xuất lại hóa đơn cho các Công ty con tương ứng phần lãi vay mà tổ chức tín dụng phát hành cho Tổng Công ty với đối tượng không chịu thuế GTGT. Vậy xuất hóa đơn như trên có đúng không?

    Trả lời:

    Tại khoản 8a, Điều 4, Chương I Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11/01/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế GTGT (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/03/2012) quy định đối tượng không chịu thuế GTGT: “Dịch vụ cấp tín dụng do các tổ chức tín dụng cung ứng gồm các hình thức:

    - Cho vay;

    - Chiết khấu, tái chiết khấu công cụ chuyển nhượng và các giấy tờ có giá khác;

    - Bảo lãnh ngân hàng;

    - Cho thuê tài chính;

    - Phát hành thẻ tín dụng;

    - Bao thanh toán trong nước; bao thanh toán quốc tế đối với các ngân hàng được phép thực hiện thanh toán quốc tế”.

    Trường hợp Tổng Công ty đứng ra vay vốn tại các tổ chức tín dụng, sau đó cho các Công ty con vay lại với phần lãi vay tương ứng với lãi vay của các tổ chức tín dụng cho Tổng Công ty vay thì khi thu tiền lãi vay của các Công ty con, Tổng Công ty phải lập hóa đơn GTGT, tính và kê khai nộp thuế GTGT theo thuế suất thuế GTGT là 10%.

    Nguồn: http://tphcm.gdt.gov.vn/

    Trả lờiXóa
  8. Công ty có các sản phẩm bằng sắt thép đem gia công nhúng kẽm. Bên gia công xuất hoá đơn GTGT dịch vụ gia công. Như vậy hoá đơn này có được tính là chi phí hợp lệ và được khấu trừ VAT hay cần thêm những chứng từ gì thì mới hợp lệ.


    Trả lời:

    - Căn cứ Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11.01.2012 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về thuế GTGT;
    - Căn cứ Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26.12.2008 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về thuế TNDN,
    Trường hợp Công ty kinh doanh hàng hoá chịu thuế GTGT, hàng hoá trước khi bán phải thuê đơn vị khác gia công thì khi sản phẩm gia công được hoàn thành, đơn vị gia công lập hoá đơn GTGT thu tiền công, căn cứ hoá đơn GTGT thu tiền gia công, Công ty được kê khai khấu trừ thuế (nếu đáp ứng điều kiện khấu trừ thuế GTGT) và được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.

    Nguồn: http://tphcm.gdt.gov.vn/

    Trả lờiXóa
  9. Công ty có 01 chi nhánh hạch toán độc lập. Công ty bán hàng cho Công ty A, Công ty A bán lại cho Chi nhánh. Vậy hai bên có thể cấn trừ công nợ qua lại được không? Có được khấu trừ VAT?

    Trả lời:

    Căn cứ khoản d1 điều 15 Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11/01/2012 của Bộ Tài Chính quy định một số trường hợp thanh toán qua ngân hàng để khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào:

    “Trường hợp hàng hoá, dịch vụ mua vào theo phương thức thanh toán bù trừ giữa giá trị hàng hoá, dịch vụ mua vào với giá trị hàng hoá, dịch vụ bán ra, vay mượn hàng mà phương thức thanh toán này được quy định cụ thể trong hợp đồng thì phải có biên bản đối chiếu số liệu và xác nhận giữa hai bên về việc thanh toán bù trừ giữa hàng hoá, dịch vụ mua vào với hàng hoá, dịch vụ bán ra, vay mượn hàng. Trường hợp bù trừ công nợ qua bên thứ ba phải có biên bản bù trừ công nợ của ba (3) bên làm căn cứ khấu trừ thuế”.

    Trường hợp Công ty theo trình bày có chi nhánh hạch toán độc lập. Công ty ký hợp đồng bán hàng cho Công ty A trị giá lô hàng có thuế là 100 triệu đồng và Công ty A có ký hợp đồng bán hàng lại cho Chi nhánh, trị giá lô hàng có thuế là 200 triệu đồng. Nếu tại hợp đồng mua bán giữa Công ty và Công ty A và giữa Chi nhánh công ty và Công ty A có thoả thuận Công ty A sẽ thanh toán tiền mua hàng cho Công ty bằng hình thức cấn trừ công nợ qua người thứ ba là Chi nhánh của Công ty 100 triệu đồng, phần còn lại 100 triệu đồng Chi nhánh thanh toán qua ngân hàng cho Công ty Ree và có biên bản bù trừ công nợ của ba bên thì được coi là thanh toán qua ngân hàng.

    Nguồn: http://tphcm.gdt.gov.vn/

    Trả lờiXóa
  10. Thủ tục để Công ty bán phế liệu là các linh kiện xe máy bị hư hỏng ?

    Trả lời:

    - Căn cứ khoản 1b điều 14 Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2009 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ quy định nguyên tắc lập hóa đơn:
    “Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hoá dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hoá.
    ....”
    - Căn cứ Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11/01/2012 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng (GTGT) (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/3/2012);
    Trường hợp Công ty trong quá trình mua bán linh kiện và lắp ráp xe máy có phát sinh một số linh kiện bị hư hỏng thì khi bán phế liệu Công ty lập hóa đơn GTGT tính thuế GTGT theo quy định.

    Nguồn: http://tphcm.gdt.gov.vn/

    Trả lờiXóa
  11. Tìm nơi có dịch vụ chuyển hàng về Nha Trang. Nơi đó phải có quy trình vận chuyển hàng hóa chặt chẽ đảm bảo.
    Hiểu được điều đó Proship đã ra đời như để đáp ứng nhu cầu đó của bạn. Ngoài ra chúng tôi còn rất nhiều vụ khác như giao hàng nhanh, cho thuê kho bãi, Nhận ký gửi hàng hóa,...
    Và còn rất nhiều dịch vụ khác đang chờ bạn. Hãy liên hệ Proship nếu có nhu cầu nhé.

    Trả lờiXóa
  12. Giám đốc đảm nhận Nghiên cứu CBRE tại Singapore và khu vực Đông Nam Á, Desmond Sim nhận định: “Hiện vẫn còn phổ thông rào cản và tránh chuyen hang di Bac Kan mà những nước trong khối ASEAN cần phải vượt qua”. trước hết là khả năng điều hành yếu kém của dịch vụ vận tải hàng hoá Thanh Hoá, nguồn cung nhộn nhịp sở hữu thể dẫn đến biến động giá thuê mặt bằng van chuyen hang di Bac Giang.

    Điều này sẽ gây bê trễ hoặc thậm chí ngăn cản việc mở rộng của những nhà bán buôn. Thứ hai là việc thiếu nguồn cần lao với tay nghề cao cũng là thách thức, mang thể gây trở ngại trong việc chuyen hang di Ha Noi, cong ty van chuyen di Bac Ninhdịch vụ vận chuyển đi Cao Bằngvan chuyen hang hoa Dien Bien Phu và mở rộng của các dịch vụ công nghiệp mang trị giá cao.

    Thứ ba là sự chênh lệch lớn về chuyên môn cuoc van chuyen duong bo giữa các nước thành viên cũng tránh những ảnh hưởng tích cực của bắt buộc tự do hóa lao động ASEAN.

    Cảm ơn bạn nhiều nhé.

    Trả lờiXóa