Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống ngành thuế ( 10/9/1945 - 10/9/2013) tự hào những chặng đường vẻ vang xây dựng và phát triển

 Cách đây 68 năm, trong niềm hân hoan của đất nước vừa giành được độc lập, mặc dù bộn bề với " thù trong giặc ngoài", nhưng nhận rõ tầm quan trọng của ngành Thuế trong xây dựng và phát triển đất nước, để " chống thù trong, giặc ngoài", ngày 10/9/1945, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp đã thay mặt Chính phủ lâm thời ký sắc lệnh số 27 về việc "lập ra một Sở Thuế quan và thuế gián thu" để thực hiện các công việc: “thu các quan thuế nhập cảng và xuất cảng, các thứ thuế gián thu ( rượu, muối, thuốc lá…); thu các món tiền do sự kinh doanh các độc quyền mà có; thu hộ các thuế lặt vặt cho quỹ địa phương, quỹ thành phố hay quỹ các phòng thýõng mại”, đặt nền móng cho sự ra đời,  trưởng thành và phát triển của Ngành Thuế Việt Nam thời kỳ mới. Do vậy, để ghi nhận thành tích vẻ vang của ngành Thuế và động viên các thế hệ cán bộ của ngành tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, ngày 6-8-2010, Thủ tưởng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 1370/QÐ-TTg lấy ngày 10-9 hàng năm là "Ngày Truyền thống của ngành Thuế Việt Nam". Ðó là sự cổ vũ lớn lao để cán bộ Thuế hôm nay tiếp bước truyền thống các cán bộ đi trước vượt mọi khó khăn phấn đấu hoàn thành tốt hõn nữa công tác Thuế của Nhà nước, góp phần thiết thực vào thắng lợi của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh".

    Từ ngày thành lập đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà n, sự quan tâm chỉ ðạo của Bộ Tài chính, sự phối hợp của các ngành, các cấp, ngành Thuế luôn nỗ lực cùng cộng ðồng các doanh nghiệp, toàn dân, phấn ðấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Ðảng, Quốc hội, Chính phủ giao cho, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

   Là một cơ quan Thuế của hệ thống Thuế cả nýớc, 68 năm qua, ðặc biệt là 22 nãm ngày tái lập tỉnh Hà Tĩnh (1991), sau khi chia tách tỉnh Nghệ Tĩnh thành 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, nhận thức rõ nhiệm vụ, chức năng của công tác Thuế trong thời kỳ mới, Cục Thuế Hà Tĩnh ra sức phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, góp phần khuyến khích chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khuyến khích đầu tư, chăm lo phát triển sản xuất kinh doanh. Với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và hiện đại hóa quản lý thuế. Bằng sự nỗ lực và quyết tâm, tiến trình cải cách hành chính thuế ở Việt Nam nói chung vá Hà Tĩnh nói riêng đã có những bước ðột phá mạnh mẽ và thành quả ðáng ghi nhận.

   Qua 22 năm hoạt động trong 1 tổ chức thống nhất từ trung ương đến địa phương, Chi cục thuế Cẩm Xuyên đã không ngừng lớn mạnh cả về qui mô tổ chức, số lýõng và chất lýợng ðội ngũ cán bộ, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ðõn vị là thu ngân sách, ðã góp phần vào việc cân đối thu chi ngân sách của huyện nhà.

   Hầu hết cán bộ của Chi cục đều được đào tạo cõ bản và có thể sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng phục vụ cho công tác. Mặt khác ngành cũng thýờng xuyên cập nhật cho cán bộ, công chức về các chính sách pháp luật thuế và các chủ trýõng của ngành; tổ chức kiểm tra, học tập nghiệp vụ, tra ðổi kinh nghiệm công tác; phát ðộng phong trào cải tiến lề lối làm việc....ðã góp phần nâng cao chất lượng ðội ngũ cán bộ công chức.

    Trong 22 năm qua, Chi cục Thuế Cẩm Xuyên triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước bên cạnh những thuận lợi thì cũng gặp không ít những khó khăn, nhưng dưới sự lãnh chỉ đạo, điều hành của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, của Cục Thuế Hà Tĩnh, Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện; Sự phối hợp một cách tích cực, đồng bộ và có hiệu quả của các ban ngành, đoàn thể trong Huyện, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, của ngýời dân trong việc khắc phục khó khãn, duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh, nghiêm chỉnh chấp hành các chính sách, nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước và cùng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, công chức trong Ngành nên Chi cục thuế Cẩm Xuyên luôn vượt qua mọi khó khãn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Số thu hằng năm luôn vượt mức kế hoạch ðýợc giao và nãm sau luôn cao hơn năm trước.

   Hòa chung với sự phát triển ngành Thuế tĩnh nhà có sự đóng góp đáng kể công sức và trí tuệ của cán bộ, công chức Chi cục thuế Cẩm Xuyên . Trong những năm qua, Chi Cục Thuế Cẩm Xuyên là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác tham mưu cho HĐND, UBND huyện và triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị đựợc giao và là một trong những đơn vị làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn. Đặc biệt, trong những năm gần đây, thực hiện đề án 30 của Chính phủ, Chi cục thuế Cẩm Xuyên đã tiến hành cải cách thủ tục hành chính thuế liên tục theo hướng rõ ràng, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi và giảm chi phí tuân thủ pháp luật thuế để các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt các chính sách thuế của Nhà nước; đồng thời, tiết kiệm dự chi phí và nguồn lực trong quản lý thuế; đã tạo điều kiện thuận lợi và môi trýờng ðầu tý thông thoáng nhằm thúc ðẩy cho hoạt ðộng sản xuất kinh doanh của các tổ chức, cá nhân trên ðịa bàn phát triển.

   Về hoạt động xã hội: Chi cục Thuế phát động công chức trong đơn vị thực hiện tốt công tác hoạt động xã hội, 100% công chức đều tích cực tham gia hưởng ứng, đã trích từ nguồn tiền lýõng của mình để đóng góp các quỹ như: qủy đền ơn đáp nghĩa, qủy vì người nghèo, qủy ủng hộ nạn nhân chất ðộc da cam, qủy ủng hộ nạn nhân bị thiên tai... Bên cạnh đó, để tạo khí thế thi đua sôi nổi phấn khởi, Chi cục Thuế Cẩm Xuyên cũng luôn xây dựng được các phong trào rèn luyện thể dục, thể thao, văn hoá, văn nghệ và tham gia thi đấu các giải do ngành hoặc huyện tổ chức đạt kết quả cao.

   Về cở sở vật chất, trang thiết bị: Kể từ khi thành lập ngành đến nay, ngành Thuế đã luôn quan tâm đến công tác xây dựng cơ sở vật chất, điều kiện làm việc của các đơn vị đều được xây dựng khang trang, hiện đại, được trang bị đầy đủ phương tiện máy móc, thiết bị đồng bộ đã tạo thuận lợi cho cán bộc ông chức thực hiện tốt nhiệm vụ.

 Chi cục thuế Cẩm Xuyên luôn phấn đấu đạt được những giá trị mà ngành Thuế luôn coi trọng, xây dựng và gìn giữ không chỉ trong suốt 68 năm qua mà còn gìn giữ lâu dài với Tuyên ngôn của Ngành: "Minh bạch – Chuyên nghiệp – Liêm chính - Đổi mới”. Thực hiện theo lời Bác Hồ dạy: “Thu thuế phải thu được lòng dân". Nhằm xứng đáng với sự Tôn vinh người công chức thuế như "những con ong cần mẫn", bảo đảm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu thu NSNN đề ra chính là niềm tri ân sâu sắc nhất, ý nghĩa nhất đối với các thế hệ tiền bối đã đặt nền móng tiên phong cho sự ra đời, trưởng thành và phát triển của ngành Thuế Việt Nam hôm nay. Đó chính là bản sắc nhân văn, là niềm tự hào trong mỗi con người cán bộ công chức Thuế Việt Nam./.

                                                                                Phan Hằng

                                                                                 Chi cục Thuế Cẩm Xuyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét